สาระน่ารู้เกี่ยวกับฟิล์มยืด ฟิล์มพันพาเลท

สาระน่ารู้เกี่ยวกับฟิล์มยืด ฟิล์มพันพาเลท

ผลิตจากสูตรพิเศษของ LLDPE โดยผ่านกระบวนการ Extrusion ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทันสมัยและจำเป็นต้องใส่ สารแต่งเติมที่เรียกว่า สารเกาะติด (cling agent) ขณะใช้งานจะไม่มีคราบกาวติดหลงเหลืออยู่ในสินค้า ทำให้คุณสมบัติของฟิล์มได้มาตรฐานตามความต้องการ ด้วยสูตรผสมพิเศษ ฟิล์มจึงมีความใสและบาง แต่มีความเหนียว สามารถยืดได้ 50-300% ทำให้ประหยัดกว่า เมื่อเทียบค่าใช้จ่ายกับบรรจุภัณฑ์ชนิดอื่นๆ

 

ในตลาดของฟิล์มยืดได้มีกลุ่มบริษัทต่างๆ หรือกลุ่มซื้อมาขายไปเรียกสั้นๆว่า เทรดดิ้ง (Tradingออกมาขายกันหลากหลายราคามาก ขนาด 15 ไมครอนx 300 เมตร หน้ากว้าง 50 ซม. มีราคาตั้งแต่ 100 บาท จนถึง 160 บาท แต่เขาก็จะแจ้งว่ายาว 300 เมตร แล้วทางลูกค้าจะรู้ได้อย่างไรว่า 300 เมตร มีใครเคยลองวัดไหมว่ายาวเต็ม 300 เมตรจริงหรือไม่

     จากการสำรวจตลาดอย่างจริงจังผลปรากฏว่าที่แจ้งว่า 300 เมตรให้ราคา 100-15บาท ต่อม้วน ไม่มีใครถึง 300 เมตร เต็มเลย ความยาวจะหายไปแต่หน้ากว้างและความหนายังคงเดิม

    เมื่อเราเป็นลูกค้าจะพิสูจน์ได้อย่างไรว่า เราจะได้ความยาวเต็มไหม

1.    จาการชั่งน้ำหนัก หรือการสอบถามถึงน้ำหนักก่อนที่จะซื้อฟิล์มยืด ถ้าน้ำหนักไม่ถึง กก.แสดงว่าความยางไม่ถึง 300 เมตร แน่นอน

2.    แต่ถ้าน้ำหนักเกิน กก. ก็พิสูจน์ได้ 100% ไหมว่าจะได้ความยาวเต็ม 300 เมตร มันก็ไม่แน่นอนเพราะถ้าโรงงานนั้นหัวหมอเพิ่มน้ำหนักแกนกระดาษให้หนักพิเศษ เพื่อจะได้เปลืองตัวฟิล์มยืดน้อยลง เพราะน้ำหนักของฟิล์มยืดแพงกว่าน้ำหนักของแกนกระดาษ เมื่อเทียบกันกรัมต่อกรัม

3.    และถ้าน้ำหนักดูไม่ได้ 100% แล้วเราจะดูอะไร น้ำหนักเป็นส่วนประกอบการดูให้แน่นอนหลังจากนั้นเราก็จะมาวัดความหนาของฟิล์มจากของแกนกลาง ฝั่งถึงปลายฟิล์มว่ามีความหนาเท่าไร เราก็จะมีตัวประกอบการตัดสินใจว่าน้ำหนักได้ ความหนาได้ไหม เพราะเราวัดเฉพาะเนื้อฟิล์มยืดอย่างเดียวถ้าน้อยกว่าแสดงว่าไม่ถึง 300 เมตร แน่นอน

4.    เพิ่มความละเอียดในการเช็ค ความหนาของแกนกระดาษและเส้นผ่าศูนย์กลาง เพราะถ้าหนามากและเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ น้ำหนักแกนก็จะมาก ไม่จำเป็นต้องใส่ฟิล์มยืดเยอะ น้ำหนักก็จะได้ตามมาตรฐาน

Visitors: 120,758